Hàn Quốc bác bỏ khả năng công nhận Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân

Chính phủ Hàn Quốc, hôm qua 27/09/2024, đã tái khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên sau những phát biểu gây tranh cãi của tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Rafael Grossi, để ngỏ khả năng công nhận Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân.

Đăng ngày: 28/09/2024

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un cạnh tàu ngầm tấn công hạt nhân mới tại một địa điểm không xác định ở Bắc Triều Tiên vào ngày 06/09/2023.
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un cạnh tàu ngầm tấn công hạt nhân mới tại một địa điểm không xác định ở Bắc Triều Tiên vào ngày 06/09/2023. AP

Phan Minh

Hãng tin Yonhap, dẫn lời một quan chức bộ Ngoại Giao Hàn Quốc, cho biết việc phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên là điều kiện thiết yếu để đạt được hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên nói riêng và thế giới nói chung, là mục tiêu chung của cộng đồng quốc tế”.

Quan chức này nhấn mạnh : “Chúng tôi liên tục đề nghị tiến hành đối thoại vô điều kiện với Bắc Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng không đáp lại đề xuất của chúng tôi và tiếp tục có những hành động khiêu khích và tập trung vào việc phát triển hạt nhân.” Ông khẳng định sẽ không ngừng tìm cách phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên với sự hợp tác của cộng đồng quốc tế, bao gồm cả IAEA.

Về phần mình, trong cuộc phỏng vấn được hãng thông tấn AP của Mỹ đăng tải một ngày trước đó, người đứng đầu IAEA nhận định cộng đồng quốc tế cần công nhận Bắc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân và tiến hành đối thoại với nước này theo chiều hướng đó, bất chấp việc Bình Nhưỡng vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế.

Rafael Grossi nhấn mạnh kể từ năm 2006, cộng đồng quốc tế đã không đạt được bất kỳ cam kết nào với Bắc Triều Tiên, trong bối cảnh nước này đã trở thành “một quốc gia sở hữu vũ khí nguyên tử trên thực tế” và không ngừng mở rộng chương trình hạt nhân.

Bài Liên Quan

Leave a Comment